Giống chó Husky Sibir

Husky (còn có các tên gọi khác như Chukcha, Chuklsha, Keshia) là giống chó cảnh khá phổ biến ở Việt Nam có nguồn gốc từ vùng Đông Bắc Sibir nước Nga. Ban đầu được nuôi để kéo xe sau đó trở thành thú cưng trong các gia đình.

Đặc điểm của giống Husky

Husky có tuổi thọ từ 12-15 năm tùy theo điều kiện sống và chăm sóc sức khỏe. Con đực có thể cao đến 60cm nặng khoảng 27kg, con cái có thể cao đến 56cm nặng khoảng 23kg. Màu sắc lông đa dạng từ đen đến trắng. Màu mắt cũng đa dạng các màu phổ biến nhất là xanh da trời, xanh nước biển, màu hổ phách, xanh lá, màu nâu hoặc một số con mỗi mắt một màu.

Màu mắt đa dạng của Husky
Màu mắt đa dạng của Husky

Là giống chó có nguồn gốc từ xứ lạnh nên Husky có 2 lớp lông khá dày, có thể chịu được cái lạnh đến −60°C. Husky rất hay thay lông tơ nên cần phải được chải lông thường xuyên. Đuôi của Husky rất dài và rậm lông, chỉ uốn cong khi có các hoạt động hoặc khi phấn khích, bình thường hay những lúc thư giãn chúng thường hạ đuôi xuống.

Hình dáng của Husky
Hình dáng của Husky

Husky có nguồn gốc từ chó sói nên trong giao tiếp chúng thường hú hơn là sủa. Có tính bày đàn nên rất thích sống cùng các loài chó khác hoặc chủ phải thường xuyên ở bên chơi chung. Chúng sẽ hú trong những lúc cảm thấy bị bỏ rơi hay cô đơn. Là giống chó hiếu động không thích sự tù túng nên khi nuôi Husky phải cho chúng chạy ít nhất 2 lần/ ngày để giải tỏa năng lượng, hạn chế sự phá phách. Husky là giống chó được xếp hạng thứ 45 trong danh sách những giống chó thông minh nhất.

Những chú chó nổi tiếng thuộc giống Husky

Togo là chú chó đã dẫn đầu đoàn kéo xe đưa Seppala chạy liên tục khoảng 560km trong thời tiết khắc nghiệt đến nơi lấy huyết thanh. Do bão tuyết làm Seppala mất phương hướng phải phụ thuộc hoàn toàn vào chó đầu đàn Togo, việc di chuyển quá sức liên tục trong thời gian dài nên khi kết thúc nhiệm vụ Togo đã không bao giờ có thể chạy được nữa.

Togo và Team
Togo và Team

Balto là chú chó chạy liên tục 135km để kịp đưa huyết thanh về để cứu các trẻ em ở thị trấn Nome, Alaska khỏi dịch bạch cầu vào năm 1925. Hiện nay, ở công viên trung tâm NewYork vẫn còn bức tượng đồng của Balto như một biểu tượng của lòng trung thành và quả cảm. Có hẳn một bộ phim nói về câu chuyện của Blato.


Balto
Balto

Tượng của Balto
Tượng của Balto