CÁCH TRỘN CÁ KHÔ XOÀI ĐIỀU ĂN LÀ NGHIỀN

Cá khô trộn xoài điều - cái tên nghe qua chắc sẽ rất lạ với nhiều người vì món ăn dân dã này chỉ có ở một số tỉnh ven biển miền Trung. Mùa nào thức nấy những nguyên liệu có theo mùa được người dân vùng biển chế biến thành món ăn mộc mạc, thôn quê nhưng đảm bảo ăn là bạn sẽ nhớ mãi. Trang sách sẽ hướng dẫn bạn cách làm món cá khô trộn xoài điều (đào lộn hạt) ngon theo chuẩn của các ngư dân nhé!

Những món ăn dân dã luôn được làm từ những nguyên liệu theo mùa ở đây cá khô trộn xoài đào là món ăn của mùa hè. Khi mà những trái xoài non mơn mởn lủng lẳng, chùm chùm trên cây, những quả điều chín vàng ươm hay mọng đỏ khơi gợi sẽ được hái xuống trộn với những con cá được đánh bắt từ các ngư dân phơi khô dưới những ngày nắng hè chói chang.

Cách trộn cá khô xoài đào

Nguyên liệu để làm món cá khô trộn xoài điều (đào lộn hạt) gồm có

- 3 gram cá khô. Bạn có thể sử dụng có khô theo sở thích của mình như: cá trích khô, cá chỉ khô, cá éc khô, cá hố khô,...

Cách trộn cá khô xoài điều

- 3 trái điều chín

Cách trộn cá khô điều

- 2 trái dưa leo
- 2 - 3 trái xoài xanh. Xoài ở các vùng quê sử dụng thường là xoài mủ xanh non mởn có vị chua đặc trưng nên tùy theo khẩu vị thích ăn chua của từng người, độ chua của xoài mà bạn chuẩn bị lượng xoài thích hợp.
- Rau sống thường là các loại rau thơm như rau râm, quế, húng, diếp cá,... Đôi khi những loại rau được sử dụng để trộn chung là những loại rau mọc quanh nhà vào mùa hè rất bình dị ở các vùng quê như rau tiêu (rau càng cua), lá vạn thọ (đầu mùa khi những lá vạn thọ non được sử dụng để trộn vào có vị cay cay, the the, thơm thơm rất đặc trưng,...).
- Tỏi, ớt, nước mắm, đường.

Sơ chế nguyên liệu cho món cá khô trộn xoài điều

- Cá khô các bạn có thể nướng trên than hồng cho chín hay có thể rửa sơ cho vào chảo dầu để chiên chín (tùy điều kiện và sở thích của mỗi người). Sau đó bóc lấy thịt bỏ hết xương, xé thành miếng vừa ăn. Lưu ý là bóc sạch xương không rất dễ bị hóc xương nhé.

Cách trộn cá khô ngon

- Điều bỏ hạt ở ngoài, rửa sạch cắt thành miếng cau tùy trái to nhỏ có thể cắt làm 4 hay làm 6 miếng.
- Dưa leo rửa sạch bổ làm đôi bỏ ruột, rồi cắt thành miếng xéo. Vì đào khi trộn sẽ ra rất nhiều nước, dưa leo cũng sẽ ra nước nên các bạn nên bỏ ruột.
- Xoài rửa sạch gọt vỏ, cắt thành sợi

Cách trộn cá khô

- Rau nhặt, rửa sạch để ráo nước rồi cắt sơ.
- Giã tỏi, ớt, đường cho thêm một ít nước mắm để trộn cá. Lưu ý là tùy vào độ mặn của cá khô mà bạn sử dụng để trộn cho lượng nước mắm phù hợp nếu không món ăn sẽ rất mặn.

Cách làm món cá khô trộn xoài điều

- Sử dụng một cái thố to cho cá khô đã chín được bóc xương vào rồi cho một ít hỗn hợp nước mắm trộn cho thấm vào cá. Sau đó, cho các nguyên liệu còn lại: điều, dưa leo, xoài, rau và phần hỗn hợp còn lại vào trộn đều. Nêm nếm lại cho vừa ăn. Thế là các bạn đã có món cá khô trộn xoài đào dân dã rồi đấy.

Cá khô trộn xoài điều

- Khi trộn xong bạn nhớ ăn ngay vì để càng lâu món ăn sẽ ra rất nhiều nước mất ngon nên bạn nhớ là trộn món này vào sau cùng khi đã chuẩn bị hết các món khác nhé. Món nộm có thể được ăn cùng với cơm rất ngon. Vị chua chua của xoài, mặn mà của cá khô, ngọt ngọt đặc trưng của điều, the the, chua chua, cay cay của rau ớt, giòn giòn của dưa leo tạo nên một vị rất biển mà bạn thưởng thức là sẽ nhớ mãi.
Chúc các bạn thành công!