Bệnh Carre ở chó là gì?

Bệnh Carre ở chó là một bệnh truyền nhiễm do virus Canine Distemper thuộc họ Paramyxoviridae, giống Morbillivirus gây ra vô cùng nguy hiểm đối với chó vì chưa có thuốc đặc trị. Bệnh thường xảy ra ở chó non với các hội chứng sốt, viêm phổi và các hội chứng thần kinh.

Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường xảy ra ở chó trong độ tuổi từ 3 đến 6 tháng tuổi. Với các biểu hiện ban đầu trên hệ thống hô hấp như sốt, ho, chảy nước mũi dịch có màu xanh, viêm phổi rồi đến hệ thống tiêu hóa như tiêu chảy, nôn ói, xuất hiện những nốt mụn mủ ở các vùng da non mỏng, sau đó ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương như co giật, nhai giả dẫn đến tỷ lệ tử vong cao. Bệnh sẽ tiến triển trong vòng 5 tuần theo 3 hướng: lành bệnh (tỷ lệ rất thấp), lành bệnh kèm theo các di chứng (co cơ, giật cơ, viêm phổi, hư thận, mất men răng các di chứng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quãng đời còn lại của chú chó) và chết.

Chó bị bệnh Carre
Chó bị bệnh Carre

Virus Canine Distemper gây bệnh Carre trên chó, chồn, gấu nhưng không gây bệnh cho mèo. Bệnh có thể lây lan trực tiếp từ chó bệnh sang chó khỏe mạnh thông qua đường hô hấp, dịch tiết hoặc không khí. Ngoài ra, còn có thể lây từ chó mẹ sang chó con trong quá trình mang thai. Bệnh thường xuất hiện khi có sự thay đổi thời tiết chuyển mùa, mưa nhiều và độ ẩm không khí cao.

Biểu hiện của chó bị bệnh Carre
Biểu hiện của chó bị bệnh Carre

Đến nay, bệnh Carre vẫn chưa có thuốc đặc trị nên phương pháp điều trị chủ yếu dựa vào việc sử dụng kháng sinh kết hợp với truyền dịch sinh lý mặn, ngọt và dung dịch Lactase Ringer’s nhằm cân bằng điện giải cơ thể và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng trong lúc bệnh.
Việc điều trị cho chó bị bệnh Carre rất gian nan tốn nhiều công sức và chi phí nhưng hiệu quả mang lại rất thấp nên tốt nhất phải phòng bệnh cho chó bằng việc nuôi dưỡng cẩn thận, vệ sinh sạch sẽ tránh tiếp xúc với các nguồn bệnh và phải tiêm phòng vaccine cho chó từ khi còn nhỏ để tránh xảy ra tình trạng đáng tiếc.