Bệnh dại ở chó mèo và cách phòng ngừa bệnh

Bệnh dại ở chó mèo không những cực kỳ nguy hiểm với vật cưng mà còn nguy hại đến con người. Nó từng là nổi ám ảnh của biết bao người vì trước khi có vaccine bệnh dại thì căn bệnh đã đã cướp đi mạng sống của rất nhiều người thông qua những vết cắn của vật cưng bị nhiễm bệnh. Vậy làm thế nào để nhận biết và phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này cho thú cưng của mình?

Bệnh dại là gì?

Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm cấp tính của hệ thần kinh do virus dại (rabies virus) gây nên trên hầu hết các loài động vật có vú dẫn đến những cái chết thương tâm.

Virus gây bệnh dại ở chó mèo
Virus gây bệnh dại ở chó mèo

Khi bị mắc bệnh, virus dại sẽ tác động gây rối loạn hệ thần kinh trung ương dẫn đến viêm não, liệt não khiến vật nuôi cuồng loạn và chết. Ở Việt Nam, chó chiếm tỷ lệ mắc bệnh dại cao nhất đến hơn 90%, sau đó là mèo chiếm khoảng dưới 5% còn lại là các động vật hoang dã khác.

Các triệu chứng của bệnh dại

Khi thú cưng nhiễm bệnh dại trong thời gian đầu khó có thể phát hiện lúc này vật nuôi vẫn khỏa mạnh và không có bất kỳ biểu hiện gì khác lạ. Sau đó, virus mới xâm nhập đến các dây thần kinh trung tấn công tủy sống, não bộ sau đó lan đến hệ thần kinh trung ương. Lúc này bệnh phát triển nhanh chóng có những biểu hiện thông qua hai thể:
- Thể cuồng loạn : Ban đầu có những biểu hiện không thích ánh sáng, trốn vào những góc khuất kín đáo, không dám đến gần chủ hoặc vồ vập thái quá, tru sủa từng hồi. Sau đó, cắn sủa người lạ dữ dội, bỏ ăn, mắt đỏ, dãn đồng tử, khát nước nhưng không uống được, chảy nước dãi, sùi bọt mép, sợ sệt, cảnh giác cao độ, hung dữ điên cuồng. Bỏ nhà đi, tấn công người, các con vật khác. Cuối cùng, bị liệt, không ăn uống được chết trong khoảng từ 3-7 ngày khi phát bệnh do liệt cơ hô hấp và kiệt sức.

Bệnh dại ở chó mèo
Biểu hiện bệnh dại ở chó mèo

- Thể căm lặng : Ban đầu có có những biểu hiện buồn rầu rồi bị bại liệt một phần cơ thể hay liệt nửa thân, mồm hé mở thè lưỡi ra, chảy nước dãi, không ăn uống, không sủa, không cắn được sau đó khoảng 2-3 ngày thì chết.

Cách phòng ngừa bệnh dại

Tiêm phòng định kỳ hằng năm cho thú cưng. Tiêm khi chó con được 4 tuần tuổi hay nếu chó mẹ đã được tiêm phòng thì tiêm vào lúc chó con được 3 tháng tuổi sau đó tiêm nhắn mỗi năm một lần.

Cách phòng ngừa Bệnh dại ở chó mèo
Tiêm phòng đầy đủ để phòng ngừa bệnh dại ở chó mèo

Không để chó đi lang thang ngoài đường.
Không gian sống phải được vệ sinh sạch sẽ.
Khi có những biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh dại phải mang đến cơ sở thú y gần nhất.
Cách xử lý vết thương khi bị cắn
Rửa thật kỹ dưới vòi nước sạch hoặc bằng xà phòng
Sát trùng vết thương bằng cồn hay iot đậm đặc
Không khâu hay băng bó vết thương
Gây tê chỗ cạnh vết thương để ngăn cản sự phát triển của virus dại